Tuesday, March 21, 2006

Ako rin... Magpakailanman!

Since I came back from my one year stay in Rome I have not had the chance to post a single article, I was taken by a lot of things plus the adjustment period and ... a lot of things that have truly eaten up my time.
Finally today! I thought of posting a poem that came spontaneously while I was taking a moment of rest and reflection. It's in Filipino, the language of my deep rooted sentiments!
The verses speak openly of a heart conversing with his crucified friend.
" Sa lahat ng iyong minahal,
bawat taong iyong hinirang,
Sa dulot mong saya at tuwa
bakit sugat sa iyong puso
ang ganti ng bawat isa?
Bakit luha sa iyong mga mata ang
natatanaw sa 'twi-tuwina?
Inalay mong liwanag,
gabay sa bawat lakbayin,
ang saradong puso at minimithi ay dilim.
Bakit nga ba sa puso ikaw'y walang puwang
Ang pag-ibig mo ay di namamasdan?
Sila ba o ako
ang may kagagawan
sa lahat ng sugat
na nababalot
sa iyong katawan?
Paano, o paano nga kaya
makiisa sa iyong pagdurusa
at sa iyo ipadama
aking pag-ibig sa bawat t'wina.
Ako rin sa lahat ng oras,
sa lahat ng panahon.
Ako rin katulad mo magpakailanman!"

0 Comments:

Post a Comment

<< Home